วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

Cent OS กับการพัฒนาระบบ

CentOS กับการพัฒนาระบบ Network
โรงเรียนเทศบาล๒ พิบูลวิทยาคาร ได้พัฒนาระบบ Network เครือข่ายภายใน ให้เป็นไปตามกฎหมาย พรบ.51 ว่าด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ ให้มีการเก็บประวัติผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ การใช้อินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการจำกัดสิทธิการใช้งานต่างๆ ซึ่งต่างจาก หน่วยงานทั่วไปที่ปล่อยสัญญาณ Wifi หรือ การใช้อินเตอร์เน็ต โดยต่อจาก Hardware โดยตรง ซึ่งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย พรบ.ปี 51 ว่าด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ ทางโรงเรียนเทศบาล๒ พิบูลวิทยาคารได้นำ ระบบปฏิบัติการ CentOS มาใช้ในการพัฒนาระบบ Network โดยผมจะอธิบายคร่าวๆ ก่อนนะครับ สงสัยหรือสนใจกรุณาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ บอร์ด โรงเรียนเทศบาล๒ พิบูลวิทยาคารได้ครับ http://tb2.pbcity.go.th



CentOs
CentOS
ย่อมาจาก Community Enterprise Operating System เป็นลีนุกซ์ที่พัฒนามาจากต้นฉบับ RedHat Enterprise Linux (RHEL) โดยที่ CentOS ได้นำเอาซอร์สโค้ดต้นฉบับของ RedHat มาทำการคอมไพล์ใหม่โดยการพัฒนายังเน้นพัฒนาเป็นซอฟต์แวร์ Open Source ที่ถือลิขสิทธิ์แบบ GNU General Public License ในปัจจุบัน CentOS Linux ถูกนำมาใช้ในการทำ Web Hosting กันอย่างกว้างขวางเนื่องจากเป็นระบบปฏิบัติการที่มีต้นแบบจาก RedHat ที่มีความแข็งแกร่งสูง (ปัจจุบันเน้นพัฒนาในเชิงการค้า) การติดตั้งแพ็กเกจย่อยภายในสามารถใช้ได้ทั้ง RPM, TAR, APT หรือใช้คำสั่ง YUM ในการอัปเดทซอฟต์แวร์แบบอัตโนมัติ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.centos.org

แพ็กเกจยอดนิยมสำหรับใช้งานบนระบบ CentOS

สำหรับในแผ่น CD ของ CentOS มีแพ็กเกจที่สามารถนำมาติดตั้งใช้งานได้ทันทีจำนวนมาก โดยสามารถนำมาติดตั้งใช้งานได้ทันที สำหรับแพ็กเกจที่ไม่มีอยู่ในแผ่น CD สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ www.Rpmfind.net หรือ www.freshrpms.net คิดว่าคงเพียงพอต่อการใช้งาน

จะหาดาวน์โหลดตัวติดตั้ง CentOS ได้ที่ไหน ?

สำหรับตัวติดตั้ง CentOS ผู้อ่านสามารถดาวน์โหลดตัวติดตั้งแบบ image file แล้วมาทำการเขียนแผ่น CD/DVD ใช้งานเอง แนะนำให้ไปดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ http://isoredirect.centos.org/centos/5/isos/i386/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น